Rosacea

Rosacea (โรซาเชีย)

Rosacea (โรซาเชีย) เป็นโรคผิวหนังอักเสบชนิดหนึ่งที่ทำให้เกิดรอยแดง ผื่นแดง ตุ่มแดงหรือ อาจเกิดตุ่มหนองบริเวณใบหน้า จมูก พบได้ไม่บ่อยและในบางครั้งอาจมีลักษณะคล้ายสิว มักเกิดในผู้หญิงวัยกลางคนที่มีผิวขาว

สาเหตุ

ยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน อาจเกิดจากปัจจัยทั้งทางพันธุกรรมและปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งปัจจัย ที่จะกระตุ้นทำให้อาการของโรคเป็นมากขึ้นได้ ได้แก่

1. การออกกำลังกายที่หักโหม
  2. ความเครียด
  3. อุณหภูมิที่ร้อนจัดหรือเย็นจัด แ
  4. สงแดดและลม
  5. ดื่มน้ำในอุณหภูมิที่ร้อนจัด ดื่มแอลกอฮอลล์ หรือรับประทานอาหารรสเผ็ด
  6. การรับประทานยาที่ขยายหลอดเลือด บางครั้งรวมถึงการใช้ยาลดความดันโลหิตบางชนิด

อาการ

เกิดรอยแดงหรือผื่นแดงบริเวณใบหน้า โดยเฉพาะบริเวณแก้มและจมูก อาจเห็นเส้นเลือดได้ชัดเจน มีตุ่มแดงหรือตุ่มหนองคล้ายสิว อาจมีความรู้สึกร้อนหรือกดเจ็บที่บริเวณผื่นได้ นอกจากนี้อาจเกิด อาการตาแดง ตาแห้ง ระคายเคืองตา เปลือกตาบวม

บางกรณีอาจเกิด Rhinophyma หรืออาการจมูกสิงโต เป็นภาวะที่ผิวหนังเกิดเป็นปุ่มนูนบริเวณจมูก เนื่องจากการสร้างเนื้อเยื่อที่หนาขึ้น มักพบในผู้ชายที่มีอาการมาหลายๆ ปี

การรักษา

เนื่องจากโรค Rosacea ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ และเกิดอาการซ้ำได้บ่อยครั้ง ดังนั้น การรักษาจึงเป็นการเน้นควบคุมอาการ ซึ่งระยะเวลาและวิธีการรักษาขึ้นอยู่กับบุคคลและความรุนแรงของอาการ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล