ผมร่วง (Hair Loss)

ผมร่วง (Hair Loss)

ผมร่วง

โรคผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia areata)

เป็นโรคผมร่วงที่ไม่ทราบ สาเหตุ เกิดได้ทุกส่วนของร่างกายที่ผมหรือขน อาจมีเพียงหย่อมเดียวหรือหลายหย่อม แล้วขยายรวมเป็นวงกว้างข้างศีรษะ เรียกว่า Alopecia totalis ถ้ามีขนบริเวณอื่นๆ ร่วงร่วมด้วยทั่วร่างกาย เช่น หัวคิ้ว ขนตา ขนตามตัว รักแร้ และหัวหน่าว เรียกว่า Alopecia universalis

อาการ

ผมร่วงอาจไม่มีอาการ อาจเป็นแบบเฉียบพลันหรือค่อยเป็นค่อยไป ผมร่วงมีขอบเขตชัดเจน เป็นวงกลมหรือวงรี บริเวณผมร่วงมักไม่มีสะเก็ด ขุย หรือเป็นแผลเป็น อาจพบเส้นผมที่มีขนาดสั้น รูปร่างคล้ายเครื่องหมายอัศเจรีย์ (Exclamation-mark hair) คือโคนผมเรียวเล็กแคบกว่าปลายเส้นผม อาจพบความผิดปกติของเล็บร่วมด้วย เช่น เล็บเป็นหลุมเล็กๆ (Pitting nail) ในบางรายอาจพบร่วมกับโรคโลหิตจาง, โรคของต่อมไทรอยด์ หรือมักเกิดจากความเครียด วิตกกังวล พักผ่อนน้อย

การรักษา

ใน บางรายที่มีผมร่วงเป็นหย่อมขนาดเล็ก อาจหายได้เองภายใน 6 เดือน แต่ถ้ามีอาการร่วงหลายหย่อม หรือเป็นแบบ Alopecia totalis และ Alopecia universalis การรักษามีหลายวิธี พิจารณาจากความรุนแรงของโรคอายุผู้ป่วย เป็นต้น

โรคผมบางจากกรรมพันธุ์ (Androgenetic Alopecia) หรือโรคศีรษะล้าน

เป็น ภาวะที่เกิดจากปัจจัยทางพันธุกรรมร่วมกับภาวะฮอร์โมนเพศชาย (Androgen) ที่มากกว่าปกติ โดยในผู้ชายพบสาเหตุจากฮอร์โมนชัดเจนมากกว่าเพศหญิง ในผู้หญิง สาเหตุส่วนใหญ่ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด คาดว่าน่าจะมาจากหลายปัจจัยนอกจากสาเหตุทางพันธุกรรม ปัจจุบันนิยมเรียกใหม่ว่า โรคผมขาวที่มีรูปแบบเฉพาะ (Male and Female pattern Hair Loss)

ภาวะนี้มักเกิดหลังวัยรุ่น เพศชายเกิดภาวะนี้ได้ในคนอายุน้อยกว่าเพศหญิง เพศหญิงที่พบภาวะนี้ในคนสูงอายุกว่า ในผู้ชายผิวขาวพบว่าอัตราการเกิดผมบาง 50% ที่คนอายุ 50 ปี ในผู้หญิงผิวขาวพบมีผมบาง 40% ที่อายุ 70 ปี คนเอเชียพบน้อยกว่าคนผิวขาวหรือแอฟริกันกับอเมริกัน ส่วนในชายไทยมีการศึกษาพบอัตราการเกิดผมบางประมาณ 38.52%

ในผู้ชายผม มักเริ่มบางตั้งแต่บริเวณไรผม บริเวณหน้าผากขึ้นไป ต่อมาบริเวณกลางศีรษะจึงเริ่มบาง เมื่อเวลาผ่านไปก็จะบางเป็นบริเวณกว้าง ในผู้หญิง มักมีการบางบริเวณกลางศีรษะมากกว่าด้วนหน้าผาก

การรักษา

  • ในผู้ชาย สามารถรักษาด้วยยาทา 2–5% Minoxidil ร่วมกับการรับประทานยา Finasteride 1 mg
  • ในผู้หญิง ควรรักษาด้วยยาทา 2–5% Minoxidil เพียงอย่างเดียว เนื่องจากยา Finasteride 1 mg อาจมีผลต่อความผิดปกติของทารกขณะตั้งครรภ์
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล