รังแค

รังแคเกิดจาก?

รังแคเกิดจาก?

รังแคเป็นปัญหาเส้นผมและหนังศีรษะที่เกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง โดยมีสาเหตุมาจากการหลุดลอกของผิวหนังร่วมกับความมันบนหนังศีรษะ เมื่อเกิดการสะสมจึงเกิดเป็นรังแค สามารถเกิดบริเวณใดบริเวณหนึ่ง หรือทั่วหนังศีรษะ บางรายอาจมีกลิ่น มีอาการคัน และหนังศีรษะบวมแดงร่วมด้วย นอกจากนี้รังแคอาจเกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น สระผมบ่อยเกินไป ส่งผลให้หนังศีรษะแห้ง หรืออาจเกิดจากความชื้นและการสะสมของเชื้อรา ประกอบกับการเกาและขยี้หนังศีรษะทำให้หนังศีรษะอักเสบเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดการหลุดลอกของผิวหนัง หรืออาจเกิดจากโรคผิวหนังต่างๆ เช่น โรคผิวหนังอักเสบ (Seborrheic Dermatitis) โรคสะเก็ดเงิน (Psoriasis) ผื่นผิวหนังอักเสบ (Eczema) ผิวหนังอักเสบจากการแพ้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับศีรษะ เป็นต้น

การรักษารังแค

โดยปกติการรักษารังแคมักแนะนำให้ใช้แชมพูเวชสำอาง เช่น

  • แชมพูที่มีส่วนผสมของสารคีโตโคนาโซล (Ketoconazole) เพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อยีสต์ พี.โอวาเล (P.Ovale) สาเหตุของผิวหนังศีรษะอักเสบจากรังแค
  • แชมพูที่มีส่วนผสมของสารไพร็อกโดน โอลามีน (Piroctone Olamine) ซึ่งช่วยขจัดรังแคและลดอาการคันหนังศีรษะ
  • แชมพูที่มีส่วนผสมของน้ำมันดิน (Coal tar) มักใช้รักษารังแคหนาๆ หรือโรคสะเก็ดเงิน
  • แชมพูที่มีส่วนผสมของโซเดียม เชลล์ ออยล์ ซัลโฟเนต (Sodium Shale Oil Sulfonate) เพื่อลดการหลุดลอกของเซลล์ผิวบนหนังศีรษะ จึงลดการเกิดรังแค

การป้องกันรังแค

  • หลีกเลี่ยงการสระผมในเวลากลางคืน เนื่องจากอาจทำให้เกิดการสะสมของเชื้อราและรังแคบนหนังศีรษะ ทั้งนี้หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ แนะนำให้เป่าผมให้แห้งสนิทก่อนนอน

ข้อแนะนำ: เพื่อการรักษาที่ถูกต้องและเหมาะสมกับสาเหตุของการเกิดรังแค ควรเข้ารับการรักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล