กลิ่นกาย

กลิ่นกาย

อากาศร้อนๆ แบบนี้ก็มักจะต้องพบเจอกับปัญหากลิ่นกายไม่พึงประสงค์ ว่าแต่คุณเคยสงสัยกันไหมคะว่า กลิ่นกายนั้นเกิดจากอะไร และเพราะอะไรแต่ละคนถึงมีกลิ่นกายไม่เหมือนกันทั้งๆ ที่บางคนออกกำลังกายจนเหงื่อท่วมตัว แต่กลับไม่มีกลิ่นกายขณะที่บางคนใช้ทั้งน้ำหอม ใช้ทั้งผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย แต่ก็ยังมีกลิ่นกายเข้ามารบกวนจิตใจอยู่เรื่อยๆ วันนี้ธาดาคลินิกมีคำตอบ…

กลิ่นกายเกิดจาก?

หากพูดถึงกลิ่นกายหลายคนมักจะคิดว่าเกิดจาก “เหงื่อ” แต่แท้จริงแล้วธรรมชาติของเหงื่อจะไม่มีกลิ่น ซึ่งกลิ่นกายนั้นเกิดจากการที่เหงื่อทำปฏิกิริยากับเชื้อแบคทีเรียคอรินแบกทีเรียม (Corynebacterium) เชื้อแบคทีเรียชนิดแกรมลบและบวก (Gram-Negative and Gram-Positive Bacteria) จนทำให้เกิดกลิ่นกายขึ้นต่างหาก ซึ่งเชื้อแบคทีเรียเหล่านี้มักอาศัยอยู่บริเวณผิวหนัง ตรงรักแร้ ขาหนีบ และตามข้อพับต่างๆ ฉะนั้นแล้วหากไม่อยากมีกลิ่นกายไม่พึงประสงค์ จะต้องหมั่นดูแลและรักษาความสะอาดอย่างถูกวิธีเพื่อป้องกันการเกิดกลิ่นกาย

การดูแลและป้องกันการเกิดกลิ่นกาย

    • หมั่นรักษาความสะอาดร่างกายอยู่เสมอ ด้วยการใช้สบู่ที่มีส่วนผสมของ ไตรโคลซาน (Triclosan) หรือไตรโคลคาร์แบน (Triclocarban) เพื่อช่วยลดการสะสมเชื้อแบคทีเรีย
    • ควรใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายที่มีส่วนผสมของ Aluminum Chlorohydrate เพื่อช่วยลดเหงื่อและเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดกลิ่นกาย
    • ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่โปร่งสบาย ระบายอากาศได้ดี เพื่อลดปัญหาอับชื้นและลดการสะสมเชื้อแบคทีเรีย
    • หลีกเลี่ยงอาหารรสจัดและมีกลิ่นฉุน เช่น กระเทียม หัวหอม ข่า ตะไคร้ พริกไทย เนื่องจากอาหารที่มีกลิ่นฉุนมีส่วนทำให้เกิดกลิ่นกายได้เหมือนกัน อีกทั้งรสชาติเผ็ดร้อนของเครื่องเทศ มีส่วนช่วยกระตุ้นให้เกิดเหงื่อเพิ่มมากขึ้น

การรักษา

    • หากดูแลรักษาความสะอาดอย่างถูกวิธีแล้วไม่เป็นผล การเข้ารับการรักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง อาจเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย โดยแพทย์อาจจะแนะนำให้ใช้วิธีไอออนโตโฟเรซิส (Iontophoresis) หรือการฉีดสารโบทูลินั่มท็อกซิน เข้าสู่ผิวหนังตามข้อพับต่างๆ เพื่อช่วยระงับการสร้างเหงื่อ ทั้งนี้การรักษาขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล