ผื่นแพ้สัมผัส

ผื่นแพ้สัมผัส

ผื่นแพ้สัมผัส คือ อาการผื่นคันที่เกิดจากการสัมผัสสิ่งกระตุ้นจากภายนอกร่างกายส่งผลให้เกิดการแพ้ หรือระคายเคืองของผิวหนัง ทำให้เกิดการอักเสบของผิวหนัง ซึ่งสาเหตุที่พบได้บ่อยของผื่นแพ้สัมผัส ได้แก่ กรด ด่าง สบู่ ผงซักฟอก โลหะ เครื่องสำอาง น้ำยาล้างเล็บ ยาง ลาเท็กซ์ ยางไม้ สารเคมีต่างๆ หรือยาบางประเภทเป็นต้น

อาการ

อาการของผื่นแพ้สัมผัสนั้นแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล โดยผื่นที่เกิดขึ้นนั้นโดยปกติจะเกิดขึ้น เฉพาะบริเวณที่สัมผัสกับสารระคายเคือง ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นได้คือคัน บวม แดง ตุ่มพุพอง หรือ เป็นรอยแดงบริเวณของสิ่งที่แพ้ เช่น รอยสายนาฬิกา สร้อยคอ ขอบกางเกง เป็นต้น

การป้องกันและรักษา

สังเกตสิ่งแพ้และหลีกเลี่ยงสิ่งที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง บางกรณีอาจจำเป็นต้องทดสอบผิวหนังด้วย Patch Test เพื่อหาสาเหตุ

การใช้ยากลุ่มสเตียรอยด์ อาจอยู่ในรูปของครีมเหลว น้ำใส หรือขี้ผึ้ง หากเกิดเป็นแผลควรทำ ความสะอาดโดยใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน และทาครีมหรือโลชั่นที่เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่ายเพื่อให้ ผิวชุ่มชื่น ไม่แห้งคันหากมีอาการคันร่วม สามารถรับประทานยาแก้แพ้ ทั้งนี้การใช้ยากลุ่มสเตียรอยด์หรือยารับประทานแก้แพ้ ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล